Header Ads Widget

Viêm trực tràng: nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh viêm trực tràng là bệnh lý khá thường gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nó là như thế nào. Nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng và cách chữa trị bệnh viêm trực tràng ra sao, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Trực tràng và bệnh viêm trực tràng 

Trực tràng là một đoạn ruột nằm ở cuối của đại tràng và trước hậu môn. Đây được xem là cầu nối giữa hai bộ phận này. Về cấu tạo khung xương thì trực tràng nằm ở phía trước xương cùng. 

Tuy là một bộ phận nhưng nó lại có điểm khác biệt giữa các giới. Cụ thể:

- Ở nữ giới, phần trước trực tràng sẽ nằm cùng với cổ tử cung, thân tử cung và vòm âm đạo còn phần dưới trực tràng thì liên quan đến thành âm đạo sau;



- Ở nam giới, trực tràng là bộ phận nằm sau bàng quang, tuyến tiền liệt, túi tinh, ống dẫn tinh và nối đến đáy xương chậu.

Viêm trực tràng là bệnh lý rất thường gặp ở nhiều đối tượng, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến nặng, thậm chí gây ung thư trực tràng.

Các giai đoạn của viêm trực tràng

Viêm trực tràng chia làm 2 giai đoạn gồm cấp tĩnh và mãn tính.

- Viêm trực tràng cấp tính là giai đoạn những tổn thương chỉ xuất hiện ở lớp niêm mạc phía trên cùng và chưa xâm nhập và thành ruột;

- Viêm trực tràng mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh khi các tổn thương đã xâm lấn sâu vào các lớp biểu mô và tiến lên phía trên niêm mạc đại tràng.

Viêm trực tràng do nguyên nhân nào?

Viêm trực tràng khá phổ biến do xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Hãy cùng điểm mặt 6 nguyên nhân chính gây nên viêm trực tràng mà nhiều người dễ mắc phải.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Thói quen ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan của hệ tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein và chất béo sẽ làm tăng tiết dịch mật, thúc đẩy vi khuẩn đường ruột gây tổn thương trực tràng và dẫn đến viêm nhiễm.

Nhiễm trùng

Vi khuẩn lậu, vi khuẩn Herper sinh dục hay các nhiễm khuẩn salmonella, campylobacter, hay ngộ độc thực phẩm cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm trực tràng mà không phải ai cũng biết.

Bệnh tiêu hóa

Có tới 30% những người mắc các bệnh viêm ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng bị bệnh viêm trực tràng.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh, các loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị nhiễm trùng có khả năng tiêu diệt lợi khuẩn đường ruột. Từ đó, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại Clostridium phát triển gây bệnh viêm trực tràng.

(Xem thêm: Làm thế nào để tăng sức đề kháng)

Quan hệ tình dục không an toàn

Nhiều người sẽ ngạc nhiên về điều này vì việc quan hệ tình dục không an toàn hay quan hệ qua đường hậu môn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và các mầm bệnh tự bên ngoài chui vào ống trực tràng, làm tăng nguy cơ trực tràng bị viêm nhiễm.

Xạ trị ung thư

Nhiều bệnh nhân ung thư thực hiện xạ trị gần sát khu vực trực tràng như xạ trị bệnh ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm trực tràng.

Triệu chứng bệnh viêm trực tràng

Viêm trực tràng ở giai đoạn nhẹ thường không có biểu hiện rõ rệt mà rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa. Vì thế, nếu có những triệu chứng bất thường dưới đây, hãy đi khám ngay vì rất có thể bạn đã bị viêm trực tràng.

Khó tiêu

Khi trực tràng bị viêm, quá trình tiêu hóa sẽ gặp vấn đề và biểu hiện ra bên ngoài là tình trạng khó tiêu. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng rất thường gặp ở các bệnh lý khác về đường tiêu hóa nên người bệnh cần đặc biệt chú ý và không được chủ quan.

Tình tràng khó tiêu còn đi kèm với các triệu chứng như xuất hiện đờm, buồn nôn, đầy bụng, chán ăn.

Tiêu chảy

Đây được coi là triệu chứng rõ ràng nhất của viêm trực tràng. Người bệnh thường bị tiêu chảy nhiều lần, lặp đi lặp lại trong thời gian dài và không dễ để chữa khỏi. Thông thường, người bệnh sẽ bị tiêu chảy 2 – 5 lần mỗi ngày. Thậm chí, ở bệnh nhân nặng, họ có thể đi ngoài đến 20 – 30 lần trong ngày.

Bên cạnh đó, đặc điểm dễ nhận biết bị viêm trực tràng là phân thường rời rạc, lẫn nhiều nước. Một số bệnh nhân còn xuất hiện hiện tượng phân lẫn máu và có mủ giống như bệnh lỵ.

Đau bụng

Đau bụng cũng là một trong những triệu chứng của viêm trực tràng. Tình trạng đau thường tăng lên khi bị tiêu chảy và sẽ giảm bớt sau khi đi ngoài. Đau bụng ở người bị viêm trực tràng thường là đau dai dẳng chứ không đau cấp tính, dữ dội.

Tuy nhiên, nếu muốn đi tiêu mà không đi được thì mức độ đau bụng sẽ tăng lên.

Đi ngoài có máu trong phân

Thông thường, người bị viêm trực tràng sẽ hay gặp phải tình trạng phân lẫn máu. Ở bệnh nhân nhẹ thì phân sẽ có lớp màng máu. Còn với bệnh nhân nặng, phân sẽ có những vệt máu đậm. Thậm chí, bệnh nhân nặng sẽ bị chảy máu ồ ạt trong chốc lát khi đi đại tiện.

Ngứa ngáy hoặc nóng rát hậu môn

Ngoài những triệu chứng kể trên, người bị viêm trực tràng còn luôn có cảm giác nóng rát và ngứa ngáy hậu môn. Tình trạng này khiến họ rất khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày.

Nguồn: KhamBenh.net